USP là gì

USP là gì? Tổng quan về USP trong chiếc lược Marketing

USP là gì? Đặc điểm, vai trò của mô hình USP trong kinh doanh và marketing như thế nào. Làm sao để có thể tìm thấy và xây dựng USP cho sản phẩm một cách đúng nhất. Cùng chúng tôi tìm hiểu về USP (Unique Selling Point) và các vấn đề xoay quanh chủ đề này nhé.

USP với những người làm kinh doanh không còn là một khái niệm mới. Nhưng với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh đặc biệt là các bạn làm marketing thì đây là một khái niệm tương đối lạ lẫm. Nhưng trong thực tế Usp và phân tích USP là một trong những công việc đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh. vậy USP là gì, tại sao nó quan trọng đến vậy.

1. USP là gì?

USP chính là chữ viết tắt của 3 chữ cái đầu của từ Unique Selling Point, có thể tạm dịch theo nghĩa Tiếng Việt là điểm bán hàng độc nhất hay còn gọi dễ hiểu hơn là điểm khác biệt của bán hàng. USP chính là một yếu tố quan trọng để phân biệt sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn so với đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Chẳng hạn như yếu tố chi phí thấp nhất, chất lượng cao nhất, sản phẩm đầu tiên xuất hiện trên thị trường,…chính là những yếu tố khác biệt được nhắc đến theo như khái niệm này.

Usp Là GìKhái niệm về USP

Những USP ấn tượng và có chất lượng độc đáo sẽ có thể giải thích cho việc chất lượng đó sẽ mang lại những lợi ích to lớn như thế nào cho khách hàng, tất cả chỉ được diễn tả bằng một vài từ ẩn chứa thông điệp đáng nhớ. Nhiều công ty ở trong quá khứ và hiện tại đã sử dụng USP để làm khẩu hiệu cho doanh nghiệp để họ có thể truyền tải chúng đến với nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể trong các chiến dịch.

USP có thể được xem là “thứ mà bạn có nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn không có được” Sử dụng USP trở thành là một công cụ Marketing tuyệt vời để khẳng định được vị trí của sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp. Giúp cho việc bán hàng cũng sẽ trở nên phát triển hơn.

2. Vai trò của USP trong kinh doanh

Một USP rõ ràng chính là một công cụ hiệu quả để giúp bạn có thể định hình và tập trung vào các mục tiêu Marketing cụ thể để thiết lập chiến lược thành công cho việc phát triển thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. USP sẽ cố gắng truyền đạt tối đa những lợi ích độc đáo đến với người tiêu dùng và là một phần tất yếu trong chiến lược xây dựng thương hiệu của mỗi đơn vị, giúp cho chiến dịch Marketing sẽ trở nên đáng nhớ và tạo được ấn tượng tích cực trong mắt của người tiêu dùng.

Usp La Gi Tong Quan Ve Usp 1Vai trò của USP

Bạn đánh giá được điều gì để có thể giúp phân biệt sản phẩm và doanh nghiệp của bạn với đối thủ cạnh tranh trong ngành. Nhưng nếu bạn không biết cách để truyền đạt rõ ràng cho những khách hàng tiềm năng của mình thông qua tất cả những ý tưởng Marketing mà bạn tạo ra thì mọi thứ sẽ trở thành công cóc. Điều đó sẽ không thể nào giúp khách hàng của bạn cảm nhận được sự khác biệt của sản phẩm. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần phải xác định USP – tức là xác định điểm riêng biệt độc nhất của mình và có chiến lược truyền thông hiệu quả để truyền tải chính xác đến khách hàng mục tiêu.

3. Các bước xây dựng USP hiệu quả

Chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về các khái niệm Usp là gì. Để có thể xây dựng được Usp thực sự độc đáo và hiệu quả là điều không dễ dàng. Mỗi doanh nghiệp sẽ có cách phân tích và khai thác Usp riêng. Tuy vậy dưới đây là một số bước bạn có thể tham khảo trong quá trình phát triển Usp cho sản phẩm của mình.

Usp La Gi Tong Quan Ve Usp 2

Bước 1: Nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng.

Trước khi tìm kiếm Usp cho sản phẩm dịch vụ của mình bạn phải trả lời câu hỏi “Tại sao khách hàng chọn bạn”. Điều gì đã, đang và sẽ tạo ra sự khác biệt khiến khách hàng ra quyết định mua hàng. Việc nghiên cứu khách hàng, nghiên cứu thị trường cho phép bạn tìm ra các yếu tố chung và riêng của các sản phẩm đang có mặt trên thị trường. Bạn cần thật sự rõ rằng việc khách hàng, thị trường cần gì, mong muốn gì, điều gì khách hàng cần mà thị trường chưa có. Từ đó bạn suy ngược lại sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp xem chúng có đang đáp ứng được các nhu cầu đó của thị trường hay không.

Hãy nhớ rằng lợi thế cạnh tranh hay quyết định mua hàng của khách hàng không phải chỉ đến từ ưu điểm của sản phẩm. Bạn cần thực hiện phân tích thật kỹ hành vi nhu cầu của khách hàng, thực hiện nghiên cứu lợi thế về vị trí, công nghệ, dịch vụ đi kèm. Một vài slogan, một vài thông điệp chưa chắc là yếu tốt tạo nên lòng tin. Việc nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của thị trường tạo ra khả năng kết nối mạnh mẽ giữa nhà cung cấp và khách hàng. Một số câu hỏi mà bạn có thể đặt ra khi tiến hành nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng như:

  • Khách hàng thực sự cần gì?
  • Điều gì khiến khách hàng chọn bạn?
  • Đối thủ của bạn đã làm được gì?
  • Sản phẩm của bạn có đáp ứng được mong mỏi của khách hàng?
  • Điểm khác biệt của bạn có dễ dàng truyền thông và được chấp nhận?
  • Điều gì là lợi thế của đối thủ mà bạn không thể cạnh tranh?
  • Thị trường có còn chỗ để bạn có thể chen chân vào không?
  • Xu hướng của khách hàng và thị trường sẽ ra sao?

Bước 2: Phân tích đối thủ và Usp của đối thủ.

Để có thể chiếm lĩnh thị trường thì việc mà bạn bắt buộc phải làm là hiểu rõ đối thủ của mình trong cùng phân khúc. Usp của bạn chỉ thực sự hiệu quả khi mà đó là điều đối thủ làm chưa tốt, không thể làm hoặc không thể sao chép. Vì vậy bạn có thể thực hiện nghiên cứu tất cả những gì đối thủ đang làm, đang có, và có khả năng sẽ có, bao gồm cả Usp của đối thủ. Hãy nhớ rằng Usp của đối thủ cũng có thể trở thành Usp của bạn.

Những yếu tố mà bạn cần nghiên cứu đối thủ để có thể tìm ra được Usp cho mình bao gồm: Phương thức kinh doanh, sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, con người, chiến lược phát triển, hoạt động marketing… Việc phân tích này nhằm mục đích hiểu và đối chiếu nó với những gì bạn đang có. Từ đó tìm ra được Usp của sản phẩm mà bạn cung cấp. Đồng thời tìm ra được giải pháp để truyền thông nhằm quảng bá các Usp của bạn đến với khách hàng.

Bước 3: Nghiên cứu phát triển Usp cho riêng mình

Sau khi hiểu được khách hàng, hiểu đối thủ nhiệm vụ của bạn là nhìn lại chính mình. Thông qua các phân tích tình hình nội tại bạn cần đưa ra các Usp cho sản phẩm và dịch vụ của mình một cách hợp lý. Hãy cố gắng liệt kê ra tất cả những yếu tố mà bạn cho là khác biệt, có thể sử dụng làm Usp cho sản phẩm. Sau khi có danh sách các yếu tố khác biệt, nhiệm vụ của bạn là phân loại chúng theo mức độ khả thi. Bởi lẽ không phải yếu tố nào khác biệt cũng có thể áp dụng làm lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm của bạn. Một Usp được xem là tạo ra lợi thế cạnh tranh khi nó thoả mãn được các yếu tố: Khác biệt, đáp ứng nhu cầu khách hàng, dễ dàng truyền thông, và khó sao chép.

Bước 4: Quảng bá và khai thác Usp hiệu quả.

Bước cuối cùng mà bạn cần thực hiện các giải pháp truyền thông cho Usp của mình. Usp của bạn cần gắn với một thông điệp kết hợp với các chiến lược marketing dựa trên nguồn lực thực tế. Từ đó đưa Usp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả. Quan trọng hơn các bước truyền thông cần được thực hiện một cách bài bản và liên tục. Bởi lẽ khi bạn tìm ra được một Usp mới mà bạn không thực hiện chúng một cách quyết liệt đối thủ của bạn sẽ sao chép chúng. Hãy nhớ rằng việc chống sao chép là quan trọng, nhưng chống sao chép không phải là việc tìm ra cái gì đó không thể sao chép. Việc chống sao chép là việc mà bạn cho đối thủ thấy việc sao chép là không cần thiết và không hiệu quả.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những gì về USP mà chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

 

Leave a Reply

0906039838
Facebook Chat Skype Maps