Social Media Marketing

Social Media Marketing là gì? Tổng thể về Social Media Marketing

Thời đại công nghệ 4.0 phát triển đánh dấu sự ra đời của nhiều phương pháp, hình thức, phương tiện Marketing. Và nhắc đến Marketing 4.0 mà bỏ qua Social Marketing thì quả là một thiếu sót. Nếu bạn đang quan tâm đến Social Marketing, hãy theo dõi trọn vẹn bài viết dưới đây. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về Social Media Marketing.

1. Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (tiếp thị trên mạng xã hội) có thể hiểu là các hoạt động Marketing được thực hiện trên các kênh social (mạng xã hội) nhằm thu về các hiệu quả nhất định như lượt tương tác với người dùng, gia tăng nhận thức của người dùng về dịch vụ, sản phẩm, đặc biệt là thúc đẩy hành vi mua hàng và sở hữu sản phẩm của người dùng thông qua mạng xã hội.

Social Media Marketing 2Social Media Marketing

Các kênh Social Media phổ biến hiện nay có thể kể đến như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Pinterest…  Theo thống kê gần đây nhất, số thành viên gia nhập mạng xã hội Youtube đã đạt khoảng 500 triệu và số thành viên của Facebook đã lên đến hơn 750 triệu – những con số này cho thấy tầm ảnh hưởng to lớn của mạng xã hội đến với người dùng hiện nay, và sự bùng nổ của các kênh xã hội này cũng đã tạo ra thị phần khách hàng tiềm năng, rộng lớn lại  “màu mỡ” đa dạng mà bất kì doanh nghiệp nào cũng mong muốn khai thác và tiếp cận

Chính vì những lý do này mà các hoạt động Social Media Marketing ra đời như một giải pháp tối ưu hóa khả năng tương tác và tiếp cận người dùng đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Social Media Marketing bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, khác biệt tùy thuộc vào lĩnh vực và ngành nghề mà nó tham gia quảng bá.

2. Social Media Marketing gồm những gì? Cách thức đo lường hiệu quả Social Media Marketing

Social Media Marketing 3Cách thức đo lường hiệu quả Social Media Marketing

2.1 Dấu hiệu nhận biết Social Media

Social Media Marketing có những dấu hiệu nhận biết rất riêng để có thể nhận biết được trên nền tảng mạng xã hội rộng lớn. Cụ thể như sau:

  • Tài khoản người dùng cá nhân: Tài khoản người dùng cá nhân là thứ xác định tư cách chủ thể của bạn khi tham gia các nền tảng trên Social Media.
  • Trang cá nhân: Nơi thể hiện con người của bạn trên nền tảng Social Media. Tại đây, bạn có thể Public các thông tin cá nhân, ảnh, số điện thoại, email,… hay chia sẻ những gì mình thích. Tuy nhiên, hãy bảo mật thật cẩn thận các thông tin cá nhân để tránh việc bị kẻ xấu lợi  dụng.
  • Nội dung hiển thị thông tin: Đây là nơi bạn có thể xem các thông tin mình quan tâm, theo dõi hàng ngày theo các mốc thời gian.
  • Thông báo: Giúp bạn không bỏ lỡ các thông tin quan trọng liên quan đến cá nhân, xã hội hàng ngày.
  • Công cụ tương tác: Giúp bạn có thể bày tỏ cảm xúc, bình luận quan điểm cá nhân cũng như chia sẻ nội dung yêu thích.
  • Bạn bè, người theo dõi, hashtag, nhóm, vòng kết nối,… tạo sự liên kết giữa các cá nhân, tổ chức tham gia Social Media.
  • Đánh giá, xếp hạng, bỏ phiếu: Nhằm đưa ra các ý kiến cải thiện chất lượng Social Media.

2.2 Phân loại Social Media

Social Media gồm 10 hình thức phổ biến với lượng người dùng khổng lồ như sau:

  • Social networks: Mạng xã hội kết nối
  • Media sharing networks: Mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, video,…
  • Discussion forums: Chia sẻ tin tức và ý tưởng
  • Bookmarking and content curation networks: Khám phá, lưu trữ và chia sẻ nội dung mới mẻ.
  • Consumer review networks: Tìm kiếm và đánh giá doanh nghiệp
  • Blogging and publishing networks: Công khai nội dung trực tuyến
  • Interest-based networks: Chia sẻ sở thích và thói quen
  • Social shopping networks: Mua sắm online
  • Sharing economy networks: Thương mại hàng hóa và dịch vụ
  • Anonymous social networks: Mạng xã hội ẩn danh

3. Lợi ích của Social Media Marketing

Lợi Ích Social MediaLợi ích của Social Media Marketing

3.1 Tạo nhận diện thương hiệu

Đạt được sự công nhận thương hiệu là một trong những mục tiêu tiếp thị quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đó là bởi vì người tiêu dùng muốn mua những thương hiệu mà họ nhận ra. Và Social Media Marketing đã thực hiện tốt  điều này.
Phương tiện truyền thông xã hội có lợi hơn phương tiện truyền thống vì nó có thể đưa thương hiệu của bạn đến với mọi người nhanh chóng và dễ dàng hơn nhiều. Hơn nữa, nó khiến khách hàng biết đến thương hiệu của bạn ngay cả khi họ chưa từng quan tâm trước đó.

3.2 Tương tác với khách hàng

Mọi việc sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ khi sử dụng Social Media bởi bạn có thể tương tác với lượng khách hàng khổng lồ mà các phương pháp Marketing truyền thống khó có thể làm được

Thu thập dữ liệu từ Customer Insight để cải thiện sản phẩm

Đây là việc làm vôc ùng cần thiết bởi bạn sẽ hiểu sâu sắc hơn về khách hàng, biết được những mong muốn, khao khát, nhu cầu,… ở sâu bên trong khách hàng để thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp nhất.

3.3 Xây dựng lòng trung thành của khách hàng

Khách hàng theo dõi và tương tác với các thương hiệu mà họ đã từng sử dụng sản phẩm hoặc đôi khi là chưa sử dụng sản phẩm nhưng có nội dung thu hút và hấp dẫn. Và nếu khách hàng theo dõi bạn, họ có nhiều khả năng chọn bạn hơn là đối thủ cạnh tranh của bạn.

3.4 Truyền thông xã hội có thể hỗ trợ xây dựng liên kết và tăng lưu lượng truy cập

Với các nội dung hấp dẫn trên mạng xã hội, bạn không chỉ có thể xây dựng các liên kết mà còn cải thiện thứ hạng trên các thanh công cụ tìm kiếm thông qua các liên kết này. Theo đó, thứ hạng tăng sẽ giúp bạn dễ dàng bán được sản phẩm hơn nhiều lần.

4. Làm thế nào để xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả?

Một chiến lược Social Media Marketing hiệu quả cần đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

  • Đặt mục tiêu và KPI cụ thể, rõ ràng: Phần lớn các chiến dịch Marketing truyền thống nói chung và Marketing trên kênh Social Media nói riêng đều cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vậy, để chiến lược Marketing của bạn có thể diễn ra thành công, cần đặt mục tiêu và KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.
  • Tập trung vào các vấn đề nhất định: Thay vì đổ tiền vào chiến dịch của mình một cách tràn làn không tính toán, bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định rõ ràng, hoặc bạn cũng có thể tập trung vào các điểm yếu mà đối thủ cạnh tranh của bạn chưa làm tốt.
  • Đầu tư vào content sáng tạo, thu hút: Content (nội dung) đang chiếm dần ưu thế và trở thành linh hồn chính của rất nhiều chiến dịch Social Media Marketing hiện nay. Bởi người tiêu dùng bây giờ luốn tìm kiếm mọi thứ trên Internet và thứ tiếp xúc với họ trước sản phẩm thực tế chính là các content (dạng chữ, video, hình ảnh…). Việc họ có muốn đến xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng hay không cũng phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.

ContentĐầu tư content thu hút

  • Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng: Rất nhiều fanpage lớn trên Facebook hiện nay sử dụng Nhóm kín như một nơi để tập trung và khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. (Trên Google Plus cũng có chức năng tạo nhóm riêng tương tự…). Trong các khái niệm chuyên ngành, đây có thể được xem như là cộng đồng riêng của công ty, doanh nghiệp, tổ chức. Bạn cũng có thể tập trung xây dựng các kênh này để củng cố nguồn sản phẩm cũ, hoặc tiện lợi hon trong ra mắt sản phẩm mới.
  • Có kế hoạch dài hạn: Một bản kế hoạch / chiến lược Marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0906039838
Facebook Chat Skype Maps