Digital Marketing

Những kỹ năng cần thiết cho người làm Digital Marketing

Nếu bạn đang cân nhắc thử sức với ngành Digital Marketing thì hãy cùng tìm hiểu những kỹ năng cần có và công việc của một digital marketer là gì nhé.

Định nghĩa về Digital Marketer

Thông thường một Digital Marketer sẽ liên quan đến việc sử dụng các kênh Digital để tạo ra leads và xây dựng brand awareness (nhận diện thương hiệu).

Digital Marketing 1 1Digital Marketer

Các kênh Digital thường gặp gồm có:

  • Website của công ty
  • Social media
  • Bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm (SEM)
  • Email marketing
  • Quảng cáo online
  • Blog của công ty

Dựa vào đây, Digital marketer cần có kỹ năng để sử dụng các công cụ đo lường để tìm ra điểm yếu và phương án cải thiện hiệu suất trên các kênh này. Tùy công ty, Digital marketer có thể chịu trách nhiệm cho toàn bộ chiến lược Digital của công ty hoặc chỉ tập trung vào một thứ.

Ở trong Digital Marketing, bạn có thể lựa chọn học tất cả để hiểu hoặc chỉ tập trung phát triển 1 đến 2 kỹ năng và cực kỳ thành thạo nó. Ví dụ, bạn có thể lựa chọn trở thành một người sáng tạo hiểu về code hoặc một chuyên gia công nghệ kèm theo kỹ năng về content trên Social Media.

Các kỹ năng digital marketing cần có của một Digital Marketer

Để đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của ngành digital marketing, các digital markers không thể bỏ qua những kỹ năng sau đây:

Digital Marketing 2 1kỹ năng Digital Marketer

1. SEO và SEM

SEO

Search Engine Optimization (SEO) là hoạt động tối ưu một trang web nhằm nâng cao thứ hạng của trang web đó trên kết quả tìm kiếm. Mục đích cuối cùng của SEO là kéo nhiều organic traffic (free traffic) về cho một trang web. (1)

Có hai nhiệm vụ chính trong SEO, bao gồm on-page SEO và off-page SEO.

  • On-page SEO: Là tất cả các kỹ thuật tối ưu hoá nội dung, cấu trúc, và nhiều yếu tố khác hiển thị ngay trên trang web. Chẳng hạn, tìm kiếm từ khoá, xác định nhu cầu và câu hỏi tìm kiếm của người dùng để đem đến cho họ những kết quả phù hợp nhất, đều thuộc SEO on-page.
  • Off-page SEO: Kỹ thuật này tập trung vào xây dựng inbound links hay backlinks. Hiểu một cách đơn giản, đây là những trang web trỏ về website của bạn. Số lượng backlinks cùng với mức độ uy tín của các trang này sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng trang web của bạn.
  • Technical SEO: Đây là kỹ thuật tối ưu công cụ tìm kiếm diễn ra ở phần backend trong trang web của bạn. Nó liên quan đến code, tối ưu hình ảnh, cấu trúc dữ liệu, v.v.

SEO là một kỹ năng digital marketing quan trọng luôn luôn được các công ty mong đơi từ ứng viên.

SEM

Search Engine Marketing (SEM), có thể hiểu là tiếp thị công cụ tìm kiếm. SEM bao gồm các kỹ thuật tối ưu hoá công cụ tìm kiếm có trả phí và không trả phí nhằm đưa website lên thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm.

Theo Hubspot, SEM là hoạt động làm tăng lượng truy cập vào website bằng cách sử dụng quảng cáo có trả phí. SEO và SEM là sự kết hợp hoàn hảo để đưa trang web hay nội dung của bạn đến gần hơn với đối tượng mục tiêu.

2. Content marketing

Content có thể coi là linh hồn trong thế giới marketing nói chung và digital marketing nói riêng. Chính vì vậy, nếu muốn thành công trong ngành này, bạn không thể bỏ qua kỹ năng làm content marketing.

Loi Trong Seo 2 1Content

Bản thân content marketing đã là một khái niệm khá rộng. Nó bao hàm tất cả các hoạt động sáng tạo và quảng bá nội dung nhằm tăng nhận diện thương hiệu, thu hút người xem và tạo khách hàng tiềm năng.

3. Video

Có một thống kê chỉ ra rằng “Trong thời đại mà người dùng bị bủa vây bởi quá nhiều thông tin, mức độ tập trung của chúng ta giảm xuống khoảng 8,25 giây”. Vì vậy để thu hút được sự chú ý của người dùng online chưa bao giờ là chuyện dễ dàng. Các nghiên cứu đã cho thấy video giúp tăng lượng tương tác và tạo xếp hạng cao hơn trên Google. Bạn không cần trở thành video producer nhưng bạn có thể học cách tạo ra một video cơ bản. Hiểu cách viết kịch bản, sử dụng các nền tảng và apps để tạo ra video và các yếu tố ảnh hưởng của video sẽ là điểm cộng lớn cho bạn khi ứng tuyển cho công việc Digital Marketing.

4. Data & Phân tích dữ liệu

Google Analytics là công cụ phổ biến và quan trọng của Digital marketing. Bạn có thể kiểm tra các báo cáo nhưng điều quan trọng hơn là cách sử dụng những thông tin bạn tìm được. Quản trị một dự án và áp dụng các kết quả tìm được dựa trên hành vi khách hàng sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp tốt hơn để tăng lượt chuyển đổi và điều hướng traffic. Thu thập và sử dụng data cũng là một kỹ năng vô cùng quan trọng vì những data thu thập được bởi doanh nghiệp giống như một mỏ vàng. Nó phải được phân tích kỹ lưỡng và chuyên sâu để thu thập và giữ chân khách hàng mới.

5. Design Thinking

Trải nghiệm khách hàng là chìa khóa thành công trên nền tảng Digital. Tư duy thiết kế (Design thinking) vô cùng quan trọng vì nó giúp doanh nghiệp hiểu cách tương tác với khách hàng tốt nhất. Nhưng trước hết, hãy đảm bảo rằng trải nghiệm online của khách hàng dễ dàng, đơn giản và hiệu quả. Đó có thể bao gồm các trang online shopping, tiếp cận thông tin và một số điều khác công ty của bạn có thể cung cấp cho khách hàng bao gồm các ứng dụng cá nhân hóa.

Bạn phải có cái nhìn tổng quát hơn về kết quả những việc bạn đang thực hiện và dự đoán trước những vấn đề có thể xảy ra. Bạn cũng phải đề xuất những cải thiện dựa trên những dự đoán của mình và đảm bảo ý tưởng của bạn là khả thi.

6. Kiến thức về công nghệ

Công nghệ có ảnh hưởng vô cùng lớn trong thời đại số hiện nay. Để không “lạc quẻ” trong ngành, bạn phải hiểu rõ những công nghệ mới nhất được cập nhật và cách nó đang được sử dụng. Làm việc trong ngành luôn có sự đổi mới, bạn cũng cần có kỹ năng để thích nghi nhanh chóng với những cập nhật thay đổi và hoàn thiện bản marketing plan phù hợp với thời đại. Tôi tin rằng sử dụng công nghệ không phải vấn đề quá khó với bạn. Bất kể bạn muốn bắt đầu (hoặc kết thúc) ở bước nào trong sự nghiệp của mình, bạn vẫn nên biết về hệ thống mã hóa web và quản lý nội dung (CMS).

7. Năng động và sáng tạo

Bạn nghĩ rằng làm Digital Marketing là tập trung vào kỹ thuật nên không cần năng động, sáng tạo? Tuy nhiên trong thực tế thì ngược lại. Người nắm giữ vị trí này luôn phải năng động; học hỏi liên tục để theo kịp sự tiến bộ không ngừng của công nghệ.

Nhờ vào việc chủ động đề xuất các giải pháp mới và sáng tạo; bạn sẽ tối ưu hóa hiệu quả công việc của mình.

Bạn có nghĩ rằng những kỹ năng nào là thách thức lớn nhất đối với mình? Hãy liên tục rèn luyện và hoàn thiện bản thân để trở thành một chuyên viên Digital Marketing giỏi nhé!

Leave a Reply

0906039838
Facebook Chat Skype Maps