Brand Awareness

Brand Awareness là gì? Tìm hiểu thông tin chi tiết về Brand Awareness

Brand Awareness là một thuật ngữ được sử dụng rất rộng rãi trong ngành truyền thông marketing. Thế nhưng, để hiểu đúng thuật ngữ này là gì, có tầm quan trọng như thế nào và phải làm sao để xây dựng được Brand Awareness thì không phải ai cũng biết. Đó chính là lý do Trang Head mình viết bài viết này để chia sẻ với những ai đang quan tâm.

1. Brand Awareness là gì?

Trên thực tế có không ít người không biết Brand Awareness là gì. Bạn có thể hiểu rằng Brand Awareness chính là thuật ngữ được dùng để chỉ mức độ nhận biết và liên kết giữa đối tượng khách hàng tiềm năng với sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang cung cấp.

Brand Awarness La Gi Tim Hieu Chi Tiet Ve NoKhái niệm về Brand Awareness

Brand Awareness  – nhận thức thương hiệu chính là mức độ quen thuộc và khả năng ghi nhớ của khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm / dịch vụ mà doanh nghiệp muốn nhắm tới. Nhận thức thương hiệu là một vấn đề rất được coi trọng trong việc nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, quản trị quảng cáo, quản trị thương hiệu và phát triển chiến lược.

Nhận thức không nhất thiết là khách hàng phải có khả năng nhớ đến một cái tên thương hiệu cụ thể. Đôi khi chỉ là cảm giác về 1 sự thân thuộc và khi bắt gặp khách hàng sẽ nhanh chóng nhận ra sản phẩm thương hiệu quen thuộc và quyết định mua hàng.

2. Tầm quan trọng của Brand Awareness

Không chỉ cần biết về định nghĩa Brand Awareness là gì, mà bạn còn phải hiểu rõ tầm quan trọng của nó. Cần biết rằng, trong phễu tiếp thị thì đây chính là bước đầu tiên. Đồng thời, Brand awareness cũng chính là nền tảng quyết định tới việc người dùng có thể trở thành khách hàng của bạn hay không.

Khi bắt đầu kinh doanh, nhận thức thương hiệu đóng vai trò rất quan trọng. Nó đại diện cho việc khách hàng có biết đến bạn hay không. Khi mọi người đã biết và thậm chí thương hiệu của bạn trở nên quen thuộc thì người tiêu dùng sẽ có khả năng lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu bạn cao hơn so với các đối thủ khác.

Bên cạnh đó, yếu tố nhận thức thương hiệu (Brand Awareness) còn có thể giúp cho bạn đạt được nhiều mục tiêu kinh doanh hơn. Khi mức độ nhận biết thương hiệu cao sẽ kéo theo lượng truy cập cao, đối tượng khách hàng được mở rộng. Từ đó thương hiệu sẽ có mạng lưới kinh doanh lớn hơn và cũng như cấu trúc thương hiệu sẽ có nền móng tốt hơn.

3. Các loại Brand Awareness

Truyền thông đã là vấn đề sống còn của thương hiệu khi ra mắt sản phẩm mới. Cho dù bạn là lính mới hay là đã có tên tuổi thì vẫn phải thường xuyên thực hiện các quy trình Brand awareness – nhận thức thương hiệu. Nó giúp thúc đẩy sự gợi nhớ, liên tưởng, niềm tin trong suy nghĩ của mọi khách hàng. Hãy khôn ngoan để tạo ra một thương hiệu có tầm ảnh hưởng chứ không phải là bùng nổ rồi tan. Khách hàng sẽ trải qua một loạt các giai đoạn tâm lý để có được sự Brand awareness cao nhất. Và để làm được điều này các thương hiệu cũng chia ra các loại nhận thức thương hiệu khác nhau để xây dựng các chiến dịch phù hợp cho từng giai đoạn.

Brand Awarness La Gi Tim Hieu Chi Tiet Ve No 2Phân loại Brand Awareness

3.1 Gợi nhớ thương hiệu – Brand recall

Khi nhắc đến một danh mục sản phẩm, hầu hết người tiêu dùng chỉ có thể nhớ lại một nhóm nhỏ các thương hiệu trong danh mục đó. Thông thường là khoảng 3 cho đến 5 thương hiệu. Rất ít người có khả năng gợi nhớ đến hơn 7 thương hiệu trong một danh mục sản phẩm bất kỳ. Thậm chí với những danh mục sản phẩm chỉ có thể nhớ được 1 hoặc 2 tên thương hiệu. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng số thương hiệu mà khách hàng có thể gợi nhớ được bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bao gồm: độ trung thành thương hiệu, quy mô nhận thức, tình huống phát sinh, yếu tố tiêu dùng và trình độ học vấn.

Thế mới thấy Brand awareness quan trọng như thế nào. Đây cũng chính là lý do mà chúng ta thấy rất nhiều các thương hiệu thường xuyên phải mở các chiến dịch. Thậm chỉ là không nói gì về chất lượng sản phẩm, đơn giản là sự xuất hiện của nhãn hiệu để nhắc lại. Hơi tiêu cực thì nhiều khi nó như là sự ám ảnh và tâm trí khách hàng vậy.

3.2 Nhận biết thương hiệu – Brand recognition

Nhận biết thương hiệu đề cập đến khả năng phân biệt một cách chính xác sản phẩm của thương hiệu khi lựa chọn. Khách hàng sẽ dễ dàng nhận ra thông qua các đồ họa đặc trưng, cách bài trí gian hàng, thậm chí là mùi vị đặc trưng. Hiểu 1 cách rộng hơn là khi khách hàng được nhắc đến một thương hiệu họ sẽ nghĩ ngay đến nhiều sản phẩm của thương hiệu đó. Nhận biết giúp thể hiện sự chính xác và quyết định cao hơn đến hành vi mua hàng.

3.3 Nhận thức đầu tiên – Top of Mind

Khách hàng thường sẽ mua những sản phẩm nằm trong nhóm ba thương hiệu đứng đầu trong chuỗi cân nhắc của họ. Đây gọi là Brand awareness – nhận thức thương hiệu top-of-mind. Do đó, một trong những mục tiêu của hầu hết các hoạt động truyền thông tiếp thị đó là gia tăng khả năng khách hàng. Đưa thương hiệu của họ vào trong lựa chọn hàng đầu của khách hàng.

Thậm chí các ông lớn còn tạo ra nhiều thương hiệu gần nhau. Để đảm bảo rằng các vị trí hàng đầu sẽ nằm trong top các thương hiệu này. Và dù bạn có mua sản phẩm nào thì vẫn đều về một thương hiệu mẹ duy nhất.

2. Cách xây dựng Brand Awareness

Bạn thắc mắc không biết các doanh nghiệp xây dựng Brand Awareness như thế nào? Vậy thì hãy để Trang Head mình tiếp tục chia sẻ ngay sau đây:

Brand Awarness La Gi Tim Hieu Chi Tiet Ve No 1Các bước xây dựng Brand Awareness

Bước 1: Biết người bạn đang cố gắng tiếp cận

Một chiến dịch được đánh giá là thất bại khi chúng không có mục tiêu. Cũng như khi xây dựng brand awareness thì nếu bạn không xác định được đối tượng cần tiếp cận ngay từ đầu, bạn cũng sẽ thất bại.

Nhiều nghiên cứu cho rằng chỉ khoảng 44% các nhà tiếp thị quan tâm đến việc phát triển tính cách của người mua và chỉ 85% trong số đó có hướng đi chính xác và mang lại hiệu quả.

Vì thế, bước đầu tiên và cũng là bước cơ bản, quan trọng là bạn cần vạch ra chính xác người bạn đang cố gắng muốn tiếp cận. Một số yếu tố bạn nên lưu tâm đến như về độ tuổi, giới tính, ngành, chức danh công việc, mức lương, thu nhập khả dụng,…

Đừng lãng phí những khoản tiền của mình cho những đối tượng mà bạn không hướng đến.

Bước 2: Tìm ra nơi họ “sống” trực tuyến

Sau khi xác định đối tượng mục tiêu của mình, bạn cần cho họ biết và nhìn thấy được các chiến dịch mà bạn triển khai. Và kênh trực tuyến sẽ là bước đệm đầu tiên để bạn có thể tìm thấy các đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Ví dụ bạn xem họ có online trên Facebook hay LinkedIn hay không? Nếu có, hãy đặt quảng cáo ở các kênh này. Những group, diễn đàn nào mà họ quan tâm và tham dự thường xuyên? Bạn hãy tham gia vào các group, diễn đàn đó.

Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận với đối tượng mục tiêu của mình. Thông qua đó, bạn cũng sẽ biết được insight của họ để có những chiến dịch tiếp thị phù hợp.

Lưu ý rằng, tuyệt đối không quảng cáo ở những kênh mà đối tượng của bạn không ở đó. Điều này chỉ khiến bạn tiêu hao nguồn lực của mình.

Bước 3: Lưu ý đến Ngân sách của bạn

Trước khi sử dụng thì bạn hãy hoạch định trước ngân sách của mình. Nếu bạn không có quá nhiều ngân sách thì hãy suy nghĩ đến các phương án tối ưu để mang về hiệu quả cho việc xây dựng brand awareness.

Ví dụ bạn nên dùng số tiền mình có chi cho nền tảng mà sẽ đưa thương hiệu đến với nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Hay bạn có thể tìm kiếm những nền tảng tiếp cận người dùng miễn phí để tiết kiệm ngân sách.

Dù cho bạn có nhiều hoặc ít ngân sách thì cũng nên sử dụng chúng một cách tiết kiệm nhất. Bởi những phần tiền dư ra, bạn có thể dùng cho những việc khác và đôi khi lại mang hiệu quả gấp 2 lần.

Bước 4: Biết ý nghĩa Thành công

Bạn nên xác định mục tiêu cho thương hiệu trước khi tiến hành thực thi các chiến dịch về brand awareness. Bạn cần biết những công việc nào mà khi triển khai thì sẽ mang đến thành công cho thương hiệu của mình.

Đừng nhìn vào các dữ liệu hiện có để xác định những việc bạn sẽ làm tiếp theo. Thay vào đó, bạn nên liệt kê các công việc mình sẽ làm và sau đó sẽ tìm kiếm những dữ liệu thích hợp để ráp vào.

Không một ai có thể thành công ngay lần đầu tiên, chỉ một số ít thôi. Thế nên, bạn cần kiên trì, không sợ thất bại. Và nếu thất bại có diễn ra thì hãy nhắm lại mục tiêu và tiếp tục hành trình của mình.

Bước 5: Đừng quên theo dõi kết quả của bạn

Cuối cùng, hãy theo dõi kết quả mà bạn đã làm. Nó có đúng theo KPI bạn đã thiết lập trước đó? Lượt xem ở nền tảng nào cao hơn? Khách hàng mục tiêu của bạn đã nhận thức thương hiệu ở mức độ nào?

Một chiến dịch brand awareness được xem là xuất sắc khi bạn lên ý tưởng, triển khai, theo dõi. Và sau đó, tổng hợp những điểm tốt từ chiến dịch trước, triển khai một chiến dịch mới và theo dõi kết quả.

5. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những thông tin về Brand Awareness  chúng tôi muốn chia sẻ. Chúc các bạn thành công!

 

Leave a Reply

0906039838
Facebook Chat Skype Maps